top of page

Cập nhật AM - MWG

Mục lục

Kết quả kinh doanh 10T/2022

Doanh thu thuần:

  • T10/2022: 10.9 ngàn tỷ (-11% YoY), trong đó TGDD và ĐMX: 8.3 ngàn tỷ (-18% YoY) và BHX: 2.4 ngàn tỷ (+22% YoY)

  • Lũy kế 10T/2022: 113.7 ngàn tỷ (+15% YoY), trong đó TGDD và ĐMX: 90 ngàn tỷ (+21% YoY) và BHX: 22.3 ngàn tỷ (-9% YoY)

Doanh thu lũy kế 10 tháng 2022 tăng trưởng 2 chữ số nhưng doanh thu T10/2022 giảm do cùng kỳ doanh thu TGDD và ĐMX tăng mạnh mẽ ngay sau khi nới lỏng giãn cách xã hội vào T10/2021.


Cuối tháng 10, công ty có 2,269 cửa hàng ĐMX (bao gồm 1,034 ĐMX Supermini), 1,070 cửa hàng TGDD và 93 Topzone, 1,729 Bách hóa xanh và 522 cửa hàng An Khang.


Ban lãnh đạo dự đoán sẽ đạt kế hoạch doanh thu năm 2022 là 140 nghìn tỷ (+14% YoY), nhưng lợi nhuận sau thuế sẽ giảm còn 4.4 tỷ (-10% YoY)

Chiến lược thận trọng trước bối cảnh hiện tại

Ban lãnh đạo tin rằng MWG sẽ tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro khó lường do ảnh hưởng từ lạm phát, lãi suất tăng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Điều này ảnh hưởng đến chi phí đẩy và dẫn đến giảm sức mua. Dự kiến khó khăn sẽ kéo dài ít nhất đến hết Q1/2023 và trễ nhất là Q4/2023. Ngoài ra, đóng góp từ iPhones cũng bị ảnh hưởng do Apple không cung cấp đủ hàng dẫn đến tình trạng số lượng iPhone chỉ đáp ứng được 70% lượng đặt hàng và tình trạng khan hiếm dự kiến còn kéo dài.


Do đó, MWG sẽ tập trung tối ưu hóa dòng tiền hơn là duy trì khả năng sinh lời, nghĩa là công ty có thể sẽ áp dụng giảm giá và khuyến mãi để giải phóng hàng tồn kho nếu cần thiết.

MWG không có kế hoạch mở mới các chuỗi trong các tháng tới mà ưu tiên kiểm soát chi phí, hàng tồn kho và tối ưu dòng tiền. Ban lãnh đạo cho rằng khó khăn sẽ kéo dài ít nhất đến hết Q1/2023 và trễ nhất là Q4/2023.

Ban lãnh đạo kỳ vọng BHX sẽ hòa vốn vào Q4/2023 trong kịch bản cơ sở

Quá trình tái cấu trúc tỏ ra hiệu quả khi doanh thu trên mỗi cửa hàng tiếp tục duy trì quanh 1.3-1.4 tỷ/tháng. Ban lãnh đạo cho rằng khi doanh thu đạt 1.5-1.6 tỷ và biên lợi nhuận gộp trên 26% thì khả năng BHX sẽ hòa vốn.

Động lực tăng trưởng sắp tới đến từ lượng khách hàng mới từ chợ truyền thống và siêu thị nhờ tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng về sự tiện lợi, nhanh chóng (do nằm trên các tuyến đường gần nhà, khu dân cư), sạch sẽ và giá cả hợp lý. BHX cũng sẽ nâng cao chất lượng hàng tươi sống nhờ dịch chuyển sang mô hình đối tác tại mỗi vùng và đồng hành lâu dài thay vì đối tác có sẵn hàng rẻ như trước đây. Bên cạnh đó, các hãng cũng hợp tác để cùng BHX tung ra các khuyến mãi.



Tiến độ mở mới của An Khang tạm dừng để tối ưu hiệu quả hoạt động

Trong 10 tháng 2022, doanh thu trung bình tháng trên mỗi cửa hàng đạt 350-400 triệu. Theo MWG, tiến độ triển khai cửa hàng An Khang đã được tạm dừng ở mức hơn 500 cửa hàng (kế hoạch là 800) để tối ưu hóa hiệu suất của các cửa hàng hiện có. Ban lãnh đạo duy trì kỳ vọng rằng doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng là 500 triệu đồng và tỷ suất lợi nhuận gộp trên 20% sẽ giúp An Khang đạt điểm hòa vốn


MWG tự tin về tình hình tài chính và khả năng thanh toán các khoản nợ

Tính đến thời điểm hiện tại, các khoản vay bằng USD bao gồm (1) khoản vay 3 năm trị giá 250 triệu USD đến hạn vào năm 2025 và (2) khoản vay ngắn hạn 44 triệu USD đến hạn vào tháng 3/2023. Ngoài ra, 100% trái phiếu do MWG đầu tư là trái phiếu ngắn hạn có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ người bảo lãnh theo hợp đồng ràng buộc. MWG hiện có 7 ngàn tỷ tiền mặt, gần 9 nghìn tỷ đầu tư tài chính ngắn hạn, 17 ngàn tỷ nợ vay ngắn hạn và 6 ngàn nợ dài hạn (đến hạn vào 2025). Do đó, MWG nhận thấy không có khó khăn về tài chính và dòng tiền.


 

Lưu ý nhà đầu tư

Quý khách nên đọc kỹ các rủi ro mà chúng tôi dự phòng và đề cập trong báo cáo, cũng như nhận diện được rủi ro thị trường để có lựa chọn đầu tư hiệu quả.


(*) Báo cáo này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FIDT. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FIDT. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong báo cáo này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng!


FIDT - Focus On Performance

bottom of page