top of page

FRT - Kỳ vọng vào Long Châu

MỤC LỤC

 

Khuyến nghị

Chúng tôi khuyến nghị quan sát thêm kết quả kinh doanh các quý tới dựa vào những điểm nhấn đầu tư và rủi ro bên dưới.


Điểm nhấn đầu tư:

  • Kế hoạch đẩy nhanh mở rộng vùng phủ chuỗi nhà thuốc Long Châu cho thấy tham vọng của ban lãnh đạo trong việc nâng cao thị phần trên thị trường bán lẻ dược phẩm còn phân mảnh và nhiều dư địa phát triển.

  • Trong khi đó, FPT Shop vẫn duy trì tăng trưởng do nhu cầu các sản phẩm công nghệ thông tin ổn định trong trung hạn.

  • Chúng tôi tin tưởng vào bộ máy lãnh đạo mới và việc tập đoàn FPT tham gia song song sẽ giúp hoạt động quản trị và vận hành của FRT trở nên hiệu quả hơn.


Rủi ro khi đầu tư:

  • Chúng tôi nhận thấy trong ngắn hạn, nhu cầu các sản phẩm laptop và máy tính bảng đã có dấu hiệu sụt giảm từ quý 1/2022. Bên cạnh đó, các cửa hàng mở mới của Long Châu cần thời gian để đánh giá hiệu quả.

  • Với xu hướng phát triển chung của ngành bán lẻ trong thời gian gần đây, thị trường phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị di động có sự cạnh tranh tương đối lớn đến từ doanh nghiệp lớn như MWG và các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ (với giá bán thường rẻ hơn).

  • Chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG đang được mở rộng nhanh chóng sẽ là đối thủ "nặng cân" của Long Châu trong thời gian sắp tới.

KHUYẾN NGHỊ

GIÁ MUA AN TOÀN (DƯỚI)

GIÁ MỤC TIÊU

QUAN SÁT

70,000

103,300


 

Tổng quan doanh nghiệp

Các lĩnh vực kinh doanh

FRT được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam, là thành viên của Tập đoàn FPT, sở hữu các chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và FPT Long Châu.

  • FPT Shop là chuỗi chuyên bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm: điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ,... Hiện nay, FPT Shop là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ (sau MWG).

  • F.Studio By FPT là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple.

  • FPT Long Châu: chuyên kinh doanh dược phẩm, dụng cụ y khoa, thực phẩm chức năng chính hãng. Long Châu hiện đứng top 2 về số lượng cửa hàng và top 1 về doanh số.

Trong năm 2021, FRT cũng mua lại công ty Cổ phần Hữu Nghị Việt Hàn với tỷ lệ sở hữu 99,98% nhằm mục đích xây dựng và phát triển hệ thống kho bãi, logistics của Công ty.

Cơ cấu doanh thu, lợi nhuận

CƠ CẤU DOANH THU THEO MẶT HÀNG


 

Điểm nhấn đầu tư

Ngắn hạn - Quan sát

Trong cập nhật mới nhất (29/06), FIDT cho rằng kết quả kinh doanh trong các quý cuối 2022 khó đạt mức cao như quý 4/2021 do nhu cầu các thiết bị laptop, máy tính bảng và điện thoại giảm dần sau dịch. Bên cạnh đó, Long Châu đang trong quá trình mở rộng nhanh nên cần thời gian để đánh giá. Do đó, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư chỉ nên mua tại vùng giá an toàn với tỷ trọng hợp lý.


Dài hạn - Khả quan

Trong trung hạn, chúng tôi kỳ vọng vào:

(1) Long Châu đóng góp tích cực vào lợi nhuận trong 2-3 năm tới.

(2) FPT shop duy trì tăng trưởng nhẹ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghệ thông tin tương đối ổn định.

(3) Tập đoàn mẹ FPT đồng hành và dàn lãnh đạo mới giải quyết vấn đề quản trị.

 

Triển vọng ngành và doanh nghiệp

FPT SHOP - TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

Đối với mảng laptop:

  • Đà tăng trưởng sẽ chậm trong nửa cuối 2022 so với nền cao năm 2021.

  • Về trung hạn, khả năng tăng trưởng vẫn còn khi người dân ngày càng quen dần với laptop, đặc biệt khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, dòng đời các sản phẩm này khoảng 4 năm và các dòng sản phẩm đời sau có các tính năng luôn nổi bật hơn trước.

Đối với điện thoại di động: FRT là nhà bán lẻ Apple lớn thứ hai và chúng tôi kỳ vọng thị trường sản phẩm Apple chính hãng tiếp tục khả quan nhờ vào:

  • Thị phần sản phẩm xách tay giảm còn 25-30% so với mức 50% trước đây.

  • Các chính sách hỗ trợ nhiều hơn của Apple đối với Việt Nam như các sản phẩm mới được mở bán sớm hơn.

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu FPT Shop sẽ duy trì đà tăng trưởng khi nhu cầu các sản phẩm công nghệ thông tin vẫn duy trì ổn định.
Điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam là yếu tố tích cực giúp doanh thu thiết bị di động tăng trưởng.

KỲ VỌNG VÀO LONG CHÂU


Thị trường bán lẻ dược phẩm đầy phân mảnh với vô vàn nhà thuốc bán lẻ


Theo nghiên cứu của Dream Incubator (Công ty Tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp, có trụ sở chính tại Nhật Bản), chuỗi giá trị phân phối dược phẩm tại Việt Nam hiện còn phân mảnh. Theo đó, trước khi đến tay người tiêu dùng, phải có ít nhất 3 trung gian phân phối khiến giá cả và chất lượng thuốc khó được kiểm soát hợp lý.

Nguồn: Dream Incubator, phần lớn thuốc có thương hiệu đều được nhập khẩu và qua ít nhất 3 trung gian phân phối.


Việt Nam hiện có khoảng 10,000 phòng khám và 57 nghìn nhà thuốc, trong đó 98.5% là các nhà thuốc độc lập và nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, mối liên hệ giữa nhà phân phối - nhà bán lẻ không chỉ đơn thuần là một-một, mà là nhiều nhà phân phối - nhiều nhà bán lẻ làm gia tăng nhiều loại chi phí: chi phí đại diện, chi phí logistics và sau cùng giá thành của thuốc sẽ bị đẩy lên. Chất lượng thuốc cũng là một vấn đề nan giải khi từ 2014-2018 có hơn 80 trường hợp thuốc giả bị cơ quan chức năng phát hiện.


Do đó, các chuỗi bán lẻ hiện đại lần lượt ra đời để giải quyết các vấn đề về chất lượng và đáp ứng yêu cầu về GPP (Good Pharmacy Practices) của chính phủ. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, khi tổng hợp các đơn đặt hàng nhỏ sẽ giúp giảm nhiều loại chi phí nêu trên.


Triển vọng của chuỗi bán lẻ

Thị trường bán lẻ ngành dược hiện có 57 nghìn nhà thuốc, trong khi tổng số cửa hàng các chuỗi có thương hiệu chỉ có khoảng 3 nghìn cửa hàng. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường này vẫn còn dư địa để phát triển và chuỗi Long Châu đã chứng minh được khả năng cân bằng giữa độ phủ và lợi nhuận.


Xét về khả năng gia tăng chi tiêu cho sức khoẻ, các yếu tố về cơ cấu dân số, phát triển kinh tế sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ dược phẩm nói chung và các chuỗi hiện đại nói riêng:

  • Tỷ lệ người già trên 65 tuổi ngày càng tăng cao, đây là độ tuổi dễ mắc các bệnh không truyền nhiễm về: tim, máu, xương,...

Nguồn: World Bank

  • Khi thu nhập tăng thì xu hướng tiêu dùng của người dân bắt đầu có những dịch chuyển từ trạng thái chữa bệnh sang trạng thái bảo vệ sức khỏe, tức sử dụng nhiều hơn các sản phẩm chức năng như vitamin, thuốc bổ,.. Đây cũng là bước chuyển dịch giống như những nước phát triển.

Nguồn: World Bank.

Nguồn: McKinsey, tỷ lệ chi tiêu dành cho sức khỏe tăng dần.


Lợi thế của Long Châu


So với các cửa hàng truyền thống, các cửa hàng thuốc hiện đại đang thu hút khách hàng nhờ vào sự tiện lợi, chất lượng và linh hoạt:

  • Mua/bán tiện lợi do ứng dụng mô hình tiếp cận khách hàng đa kênh (omni model), ứng dụng thân thiện trên điện thoại, website...

  • Thời gian mở cửa dài từ 6h-23h30.

  • Cung cấp đa loại sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: thuốc theo toa (Rx drugs) và thuốc không theo toa (OTC drugs), vitamin, nutrition,..

  • Đội ngũ dược sĩ chất lượng: được đào tạo 3 tháng trước khi bắt đầu công việc.

Chúng tôi nhận thấy sự vượt trội của Long Châu so với các chuỗi khác trong ngành (Pharmacity, An Khang) khi đứng top 2 về số lượng cửa hàng, top 1 về doanh thu và xếp hạng trên App Store. Danh mục các sản phẩm của Long Châu khá phong phú, đa dạng và chuyên sâu với giá cả cạnh tranh:

  • Pharmacity thiên về sự thuận lợi, thực phẩm chức năng, giống một cửa hàng tiện lợi.

  • Long Châu cung cấp thuốc men, chữa bệnh phổ biến. Long Châu có tất cả các dãy sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng.

Mức độ phổ biến của các hãng bán lẻ thuốc trên mobile app

Pharmacity

Long Châu

An Khang

Số lượng cửa hàng (tại tháng 6.2022)

1,143

678

365

Xếp hạng trên App Store

4.1* - 850 xếp hạng

4.8* - 21 nghìn xếp hạng

3.1* - 20 xếp hạng

Doanh thu năm 2021 (tỷ VND)

3,618

3,937

-

Lợi nhuận năm 2021 (tỷ VND)

-363

3.7

-

Bên cạnh Long Châu, các chuỗi khác Pharmacity và An Khang cũng đang mở rộng nhằm chiếm thị phần trên thị trường bán lẻ dược đầy phân mảnh. Mặc dù cạnh tranh có thể gia tăng nhưng thị trường này vẫn còn tiềm năng và nhiều cơ hội tăng trưởng cho các chuỗi.
Chúng tôi tin tưởng vào công thức cân bằng giữa độ phủ cửa hàng và lợi nhuận của Long Châu. Chất lượng sản phẩm và giá cả cũng được đánh giá cao bởi người tiêu dùng.
 

Phân tích tài chính

Kết quả kinh doanh

Tính chung 6 tháng đầu năm:

  • Doanh thu: 13,999 tỷ (+55% YoY), thực hiện 52% kế hoạch

  • Lợi nhuận: 216 tỷ (+254% YoY), thực hiện 37% kế hoạch

Trong đó, doanh thu các chuỗi:

  • FPT Shop: 10,048 tỷ (+31% YoY), kết thúc nửa đầu năm 2022, chuỗi FPT Shop đạt 728 cửa hàng, tăng 81 cửa hàng so với đầu năm.

  • Long Châu: 4,008 tỷ (+200% YoY), sở hữu 678 nhà thuốc trên cả nước, mở mới 278 nhà thuốc so với đầu năm

Về lợi nhuận: FPT Shop đạt 47.5 tỷ (+64% YoY), Long Châu lỗ nhẹ -0.7 tỷ



Kết quả kinh doanh cả 2 chuỗi tại quý 2 không như kỳ vọng của chúng tôi chủ yếu do: (1) Chuỗi FPT Shop có dấu hiệu giảm nhiệt hậu đại dịch; (2) nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe giảm bớt sau Covid-19, các cửa hàng mở mới của Long Châu cần thời gian để đánh giá và ghi nhận.


Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn

Hệ số thanh toán ngắn hạn (tài sản ngắn hạn trên nợ ngắn hạn) tại quý 2/2022 tương đương với các năm gần đây

Dòng vốn vay của doanh nghiệp ngành bán lẻ chủ yếu từ nguồn ngắn hạn


Hiệu quả hoạt động

Biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể so với những năm gần đây chủ yếu do đóng góp của Long Châu


Thay đổi cấu trúc ban lãnh đạo

Trong năm 2020, FRT đã tập trung giải quyết các vấn đề về ban lãnh đạo nhằm giảm quyền lực của chủ tịch và bổ nhiệm cho một số gương mặt tiềm năng:

  • Mr Hoàng Trung Kiên trở thành CEO, từng có 19 năm kinh nghiệm tại FPT về xây dựng, quản trị hệ thống và phát triển kinh doanh

  • Mr Phạm Duy Hoàng Nam được bổ nhiệm vị trí CFO với kinh nghiệm tại Deloitte và Ban Kế hoạch tài chính FPT. Mr. Nam đã lên kế hoạch đóng cửa một loạt cửa hàng FPT Shop không hiệu quả và mở cửa hàng mới thay thế

Bên cạnh đó, các vấn đề khoản vay của FRT đều được duyệt bởi tập đoàn và việc quản lý là song song.

FIDT cho rằng bộ máy lãnh đạo mới với sức trẻ, kinh nghiệm và việc tập đoàn FPT cùng tham gia song song sẽ tạo ra sự minh bạch và hiệu quả hơn trong việc quản trị tại FRT.
 

Định giá

Doanh thu dự phóng

Mô hình định giá của chúng tôi dựa trên những giả định:

  • FPT Shop: tăng trưởng doanh thu là 10% năm 2022 và 5% giai đoạn 2023-2025, biên lợi nhuận gộp là 13%

  • Long Châu: tăng trưởng doanh thu là 80% năm 2022, 50% năm 2023 và 30% giai đoạn 2024-2025, biên lợi nhuận gộp 19%.


Định giá

Chúng tôi sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) để định giá cổ phiếu FRT, với giá mục tiêu: 103,300 VND.


Độ nhạy định giá



 

Lưu ý nhà đầu tư


Quý khách nên đọc kỹ các rủi ro mà chúng tôi có dự phòng và đề cập trong báo cáo cũng như nhận diện về rủi ro thị trường để có lựa chọn đầu tư hiệu quả.


(*) Báo cáo này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FIDT. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FIDT. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong báo cáo này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng!


FIDT - Focus On Performance


bottom of page