top of page
  • Ảnh của tác giảNg Minh

Báo cáo tuần 25.07 - 29.07.2022


FIDT nhận định


Kết quả đánh giá từ Hệ thống quản trị rủi ro FIDT (RMS) ở mức TRUNG TÍNH, tuy nhiên mức độ rủi ro tiếp tục đà giảm từ 38.25% xuống còn 36.00%.


Cụ thể như sau:


Vĩ mô vẫn ở mức TIÊU CỰC dù bắt đầu có dấu hiệu ổn định nhưng cần quan sát thêm

Mức độ rủi ro giảm chủ yếu từ các yếu tố động lượng và kỹ thuật tích cực hơn


Qua đó, FIDT khuyến nghị nhà đầu tư có thể phân bổ cổ phiếu 60-70% trong danh mục (nâng 10% so với tuần trước). NĐT xem Chi tiết đánh giá RMS tại đây.


Về danh mục đầu tư và triển vọng các nhóm ngành, khách hàng CCI vui lòng xem tại đây.

Cập nhật danh mục đầu tư: Xem chi tiết tại đây.


Tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước


Về Composite PMI* của Mỹ tiếp tục đà giảm từ tháng 4 và rơi về dưới mức 50 vào tháng 7 (47.5) báo hiệu triển vọng kinh tế Mỹ suy giảm.


*theo dõi xu hướng kinh tế Mỹ ở cả 2 cấu phần sản xuất (60%) và dịch vụ (40%)


Về vĩ mô Việt Nam thì lãi suât liên ngân hàng đã có đà tăng mạnh tuần vừa rồi và lãi suất liên ngân hàng VND đã cao hơn lãi suất liên ngân hàng USD ở tất cả các kỳ hạn (SWAP dương trở lại) nên RS kỳ vọng áp lực tỷ giá tạm thời sẽ giảm bớt.


Tuy nhiên, Fed còn sẽ tiếp tục tăng lãi suất nên FIDT RS nhận định NHNN cũng phải có động thái tương tự hoặc điều chỉnh tỷ giá trước áp lực các đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed và nền lãi suất Việt Nam cũng sẽ cao hơn khi càng về cuối năm.



Góc nhìn kĩ thuật thị trường và nhóm ngành


Lưu ý: Các nhận định kỹ thuật của chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà đầu tư vui lòng tham khảo các nhận khác liên quan đến phân tích cơ bản để định hướng đầu tư tốt nhất. Xin cảm ơn.


VN-Index có tuần hồi phục tốt lại sau khi đã cân bằng ngắn hạn. Trong tuần, VN-Index có mức tăng tốt sau khi đã test lại hỗ trợ tại 1175 với thanh khoản ở mức thấp hơn bình quân. Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa tại mốc 1194, tăng 15.5 điểm (+1.3%). Thị trường đã có tín hiệu tích cực giúp cho nhiều nhóm ngành hồi phục tốt hơn tuần trước đó như:


Dầu khí (+4.4%), Cảng (+2.4%), Nhựa (+8.2%), Khu công nghiệp (+3.3%)… nhóm Thép vẫn đang tiếp tục giảm 2.7% trong tuần qua.




(Hình tương quan tăng giảm các nhóm ngành từ 02/2022 đến nay)



Tín hiệu từ Bot của FIDT đang cho trạng thái MUA trên khung thời gian ngắn hạn (Dưới 1 tháng). Do thị trường liên tiếp đi ngang quanh ngưỡng 1180 làm tăng rủi ro điều chỉnh (xem kỹ hơn trong nhận định VN-Index khung Daily bên dưới).


Với tín hiệu trung hạn trạng thái yếu đã cho tín hiệu TRUNG LẬP sau khi khung thời gian lớn đang cho tín hiệu yếu.


Trên đồ thị tháng, VN-Index đang cân bằng ngắn hạn lại với nến rút chân khá dài trong vùng của hai nến giảm mạnh trước đó sau khi out khỏi cạnh dưới của dãy BB band. Lực bán tiếp tục áp đảo nhưng đã yếu lại và dòng tiền đã giảm về mức rất thấp như vùng đáy 650 điểm.


Việc chạm vào hỗ trợ 1142 và hồi lên lại đem lại nhiều tín hiệu tích cực khi đang phản ứng tốt với hỗ trợ này, không thủng có thể mang lại nhiều cơ hội hơn để hồi phục trở lại. Các chỉ báo động lượng đang tiếp tục cho tín hiệu bán làm cho mức độ hồi phục nếu có ở khung thời gian này tiếp tục ở mức thấp.


Nếu tiếp tục giảm, thị trường có thể giảm về lại vùng hỗ trợ 1120 tại EMA50 và mức hồi phục quanh vùng 1250. Thị trường trên khung này mặc dù đang yếu khi giao dịch tại vùng thấp, nhưng với nến hiện tại đang giúp cho xác xuất tạo đáy ở vùng này tăng dần lên.


Trên khung thời gian tuần, VN-Index hồi lại với nến thứ 2 bật tăng từ vùng đáy trước đó với thanh khoản tương đương tuần trước. Tín hiệu cân bằng ngắn hạn đã rõ ràng hơn khi đóng nến tuần này đã cao hơn nến trước và lực mua đã mạnh lại giúp kéo thị trường tăng lên.


Nhưng dòng tiền vẫn đang ở mức thấp, mặc dù đã cải thiện khá nhiều nhưng chưa đủ mạnh để có thể kéo thị trường tăng đột phá hơn. Dãy BB band dưới đang có dấu hiệu kéo lên giúp xác nhận tái lập vùng cân bằng sau đoạn biến động thấp cho thấy việc giảm mạnh của VN-Index trên khung này đang ở xác suất thấp cho tín hiệu hồi lại tốt hơn trong ngắn hạn.


Tín hiệu phân kỳ dương với RSI ở khung tuần đang thiết lập và vẫn chưa xác nhận nhưng chỉ báo này đang cải thiện tốt để có thể chờ cho nhịp hồi mạnh. Mục tiêu ngắn ở khung thời gian này quanh giá 1230 tại EMA10 và hỗ trợ tốt tại 1140 của râu dưới hai nến liền trước.


Trên đồ thị ngày, VN-Index đã tiếp tục tăng tốt lại và trong tuần đã có Gap tăng vượt qua kháng cự trước đó ở mốc 1188 với thanh khoản đột biến cho thấy phe mua đã áp đảo mạnh trở lại và tâm lý tiếp tục cải thiện hơn khá nhiều.


Lực bán trong phiên cuối tuần trong thời gian gần đây luôn gia tăng và làm cho thị trường khựng lại sau nhiều phiên tăng ở trong tuần. Ở tuần vừa qua, việc chạm vào band trên của dãy BB band cũng làm cho lực bán gia tăng nên đã điều chỉnh lại ở phiên cuối tuần và có thể điều chỉnh thêm về lại hỗ trợ gần nhất giá 1185-1190 tại EMA10 và EMA20 ở những phiên đầu của tuần giao dịch kế tiếp.


VN-Index đóng nến cuối tuần với mẫu hình đảo chiều ngắn hạn Tweezer top làm cho áp lực điều chỉnh ngắn hạn sau đoạn hồi phục của thị trường với xác suất cao hơn, nhưng đây chỉ là nhịp điều chỉnh bình thường sau khi thị trường đã hồi phục tốt từ đáy 1140-1150.


Thị trường đã vượt qua khỏi EMA20 giá 1190 sau khi qua khỏi EMA10 ở trước đó càng xác nhận cho nhịp hồi phục từ đáy với thanh khoản gia tăng lên, đây chỉ là bước đầu của nhịp tạo đáy nên VN-Index vẫn sẽ có những nhịp test nhẹ lại các đường EMA này để hấp thụ lượng hàng chốt lời ngắn hạn từ đáy và kiểm định cung cầu mới có thể tăng lại đột phá hơn.


VN-Index đã xác nhận nhịp hồi phục sau khi break qua khỏi EMA20 và trend line giảm ngắn hạn, nhưng khi dãy BB band có dấu hiệu bóp lại làm cho mưc độ biến động của thị trường yếu đi và có thể điều chỉnh nhẹ ở 1-2 phiên đầu tuần sau. Nhưng đây là cơ hội để xem xét gia tăng trong xu hướng hồi phục của thị trường ở ngắn hạn. Dòng tiền vẫn đang vào lại từ khi phục hồi ở đáy nên rủi ro giảm sâu đang khá thấp, kháng cự ngắn hạn quanh giá 1200, break thành công cho mục tiêu tăng lại quanh giá 1220-1240 tại vùng của EMA50. Hỗ trợ ngắn hạn quanh giá 1175-1185.


 

Đồ thị ngành


Trạng thái kỹ thuật các nhóm ngành:


Nhóm Bán lẻ trong tuần qua hồi mạnh lại sau khi tạo đáy thành công ở vùng 190. Thanh khoản đang gia tăng mạnh lên lại giúp nhóm này có động lượng mạnh hơn. Lực cầu đã tốt hơn và dòng tiền có xu hướng gia tăng lại. trong phiên cuối tuần, nhóm này đã chạm vào kháng cự ngắn quanh giá 200 và đóng cửa ở mức này. Trong ngắn hạn, nhóm này đang hồi phục nhưng ở trung hạn nhóm này đang ở nhịp điều chỉnh và cần có động lượng mạnh hơn để vào lại sóng tăng tốt hơn. Mục tiêu ngắn sau braek quanh giá 215 và hỗ trợ tốt giá 185.


Nhóm Bank quốc doanh tiếp tục đi ngang ở vùng thấp dưới kháng cự ngắn giá 170 với thanh khoản đã có sự cải thiện với tuần trước đó. Nhóm này vẫn chưa thể break qua khỏi EMA50 quanh giá 170 khi lực cung ngắn hạn đang áp đảo khá mạnh nhưng đang có tín hiệu hấp thụ tốt lực bán này khi giá không bị giảm sâu với lực bán áp đảo hiện tại. Dòng tiền ngắn hạn đang ở mức trung bình, nếu mạnh lên có thể giúp kéo giá tăng lại lập tức. Trong trung hạn, nhóm này đang ở vùng thấp và dần tạo đáy thành công, cho mục tiêu tăng lên sau break kháng cự ngắn giá 180. Hỗ trợ tốt quanh giá 165.


Cổ phiếu đáng chú ý: BID-CTG.

Nhóm Bank tư nhân hồi tốt ở tuần vừa qua sau khi đã test lại hỗ trợ tốt ngắn giá 210 tại EMA10 và bật lên. Nhóm này đang bám sát dãy BB band và tăng với biên độ khá hẹp. Động lượng ngắn hạn đang ở mức thấp khi mà lực bán đang gia tăng mạnh nhưng dòng tiền vào lại giúp cải thiện động lượng và tránh giảm sâu. Hỗ trợ ngắn hạn quanh giá 210 và mục tiêu tăng tiếp quanh giá 225. Xu hướng trung hạn, nhóm này đang tích lũy ở vùng đáy và chờ bật tăng lại.


Cổ phiếu đáng chú ý: MBB, TCB.

Nhóm Bất động sản sau khi braek qua khỏi EMA20 đã cân bằng lại trên hỗ trợ này. Động lượng ngắn hạn ở mức trung bình khi lực bán đang ở mức thấp và dòng tiền đã mạnh hơn làm cho nhóm này cân bằng nhẹ lại. Xu hướng trung hạn, nhóm này đang cân bằng ở vùng thấp, để tăng lên cần động lượng mạnh hơn với dòng tiền cao hơn. Hỗ trơ ngắn hạn quanh giá 185 và mục tiêu tăng tiếp quanh giá 205.

Cổ phiếu đáng chú ý: DIG, KDH, NLG.

Nhóm Cảng biển đã giảm khá sâu từ đỉnh 335 về lại hỗ trợ ngắn giá 250 và bật nhẹ lên ở tuần qua. Nhóm này chạm vào kháng cự ngắn hạn tại giá 270 tại EMA20 và đi ngang ở vùng kháng cự này. Trong trung hạn, nhóm cảng biển vẫn ở trong xu hướng tăng nhưng ngắn hạn động lượng ở mức yếu khi mà lực bán đang áp đảo lại làm cho mức độ tăng khá yếu. Hỗ trợ ngắn hạn quanh giá 260 và mục tiêu hồi phục tốt quanh giá 280.


Nhóm Chứng khoán có sự nổ lực mạnh khi liên tục tăng ở đoạn trước đó nhưng khi chạm vào kháng cự trung hạn tại giá 260 của EMA50, nhóm này chưa thể break thành công và điều chỉnh lại về hỗ trợ ngắn hạn tại giá 250 của EMA10. Lực bán trong ngắn hạn đã áp đảo lại và dòng tiền điều chỉnh sau đoạn tăng mạnh làm cho nhóm này chưa thể tăng mạnh lên để braek thành công. Hỗ trợ sâu hơn quanh giá 230 và mục tiêu sau break quanh giá 290-300. Xu hướng trung hạn, nhóm này đang ở nhịp giảm và chỉ đang hồi lại trong ngắn hạn.

Nhóm Dầu khí hồi lại sau khi chạm vào hỗ trợ tốt giá 120 với thanh khoản ở mức thấp. Dòng tiền vào nhóm này ở tuần qua đã có sự cải thiện khi vào lại sau khi đã về vùng cực thấp nhưng lực cầu vẫn còn ở mức thấp làm cho động lượng hồi ở nhịp ngắn hạn này còn khá yếu. Đóng phiên cuối tuần, Dầu khí chạm vào kháng cự ngắn hạn tại giá 141 và chưa thể break thành công. Mục tiêu sau break quanh giá 150 và hỗ trợ ngắn giá 135. Nhóm này vẫn đang ở xu hướng đi ngang ở trung hạn


Nhóm Dệt may hồi nhẹ lên sau đoạn giảm mạnh ở trước đó với thanh khoản cải thiện. Lực bán ở nhịp hồi này vẫn khá mạnh nhưng dòng tiền có tín hiệu vào đã giúp hấp thụ lực bán và kéo giá tăng nhẹ lên lại. Trong trung hạn, nhóm này vẫn ở xu hướng giảm và khá xấu. Hỗ trợ ngắn quanh giá 220 và mục tiêu hồi tiếp ở quanh giá 250.


Nhóm Khu công nghiệp tiếp tục tăng lên lại nhưng biên độ tăng đã hẹp dần khi chạm vào kháng cự ngắn giá 290 của EMA50. Nhưng tín hiệu hồi phục đã rõ ràng hơn sau khi tạo 3 đáy tại vùng hỗ trợ cứng 250 và bật lên lại đã break qua khỏi trend line giảm từ đỉnh. Mục tiêu tăng tiếp quanh giá 210 sau khi break EMA50 và mục tiêu xa hơn quanh giá 350. Hỗ trợ ngắn tại giá 280. Với xu hướng hồi phục tốt này, có thể xem xét mua ở nhóm này.


Cổ phiếu đáng chú ý: KBC-PHR-SZC.

Nhóm Thép tiếp tục cân bằng trong tuần qua trên hỗ trợ tốt quanh giá 250. Lực cầu đã cải thiện nhưng với dòng tiền yếu đã không thể giúp nhóm này bật tăng tốt lên. Vùng side way này của nhóm này đã diễn ra 2 tuần và chưa có tín hiệu cải thiện, hỗ trợ ngắn hạn quanh giá 250 và mục tiêu tăng lên quanh giá 280.


Nhóm Thủy sản đã hồi mạnh lại trong tuần qua sau khi giảm rất mạnh từ đỉnh giá 250. Lực cầu đã mạnh hơn và dòng tiền vào lại ngắn hạn giúp nhóm này hồi lên và cân bằng lại. Xu hướng trong trung hạn, nhóm này đã ở trong xu hướng tăng tốt nhưng đã có động lượng yếu hơn thể hiện bằng thanh khoản chỉ bằng một nữa ở thời đỉnh điểm. Kháng cự ngắn hạn quanh giá 206 tại EMA50, braek cho mục tiêu xa hơn quanh giá 218. Hỗ trợ ngăn hạn tại trend line tăng quanh giá 180.


Nhóm Xây dựng tăng nhẹ lên lại với biên độ thấp và thanh khoản đang tăng tốt lại. Nhóm này đã chạm và trend line giảm ở phiên cuối tuần và chưa thể braek qua thành công khi cung cầu đang khá cân bằng và dòng tiền mặc dù cải thiện nhưng còn ở mức khá thấp. Trong trung hạn, nhóm này vẫn ở xu hướng giảm nhưng ngắn hạn đã có sự cân bằng với việc xác nhận mẫu hình hai đáy quanh giá 140 và sẽ hồi phục lên lại. Mục tiêu ngắn giá 190 và ht tốt giá 15

 

Lưu ý nhà đầu tư


Quý khách nên đọc kỹ các rủi ro mà chúng tôi có dự phòng và đề cập trong báo cáo cũng như nhận diện về rủi ro thị trường để có lựa chọn đầu tư hiệu quả.


(*) Báo cáo này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FIDT. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FIDT. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong báo cáo này. Chân thành cảm ơn quý khách hàng!

FIDT - Focus on Performance

bottom of page